วันเสาร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

แนะนำ AppInventor Offline เวอร์ชั่น 1.5


บทความนี้จะพูดถึงเรื่องการเปลี่ยนแปลง อย่างเห็นได้ชัด กับ app inventor ที่ทำงานในแบบ offline กับเวอร์ชั่น 1.5 แต่มีการเปลี่ยนแปลงหน้าตาโปรแกรม และรูปแบบการแสดงผล เริ่มกันเลยครับ

การเข้าใช้งานยังเหมือนเดิมครับ   localhost : 8888
การยอมรับข้อตกลงเพื่อเข้าใช้งาน ก็ยังเหมือนเดิม

การสร้างโปรเจ็คใหม่ก็เหมือนเดิมครับ

 มุมมองหลักการออกแบบเปลี่ยนไปเล็กน้อย

ตำแหน่งที่อยู่รายชื่อคอมโพเน้นท์กับตำแหน่งมุมมองออกแบบ เวอร์ชั่นเก่ากับเวอร์ชั่นนี้ มันสลับที่กัน

เราสามารถเลือกสลับการใช้งานหน้าต่าง Designer (การออกแบบ) กับ Blocks Editor (Code)ได้เลย โดยไม่ต้องเปิดโปรแกรม  Block Editor ขึ้นมาอีกเหมือนเวอร์ชั่นก่อน


เครื่องมือสำหรับบล็อกอิดิเตอร์ยุบเหลือแค่หัวข้อ Blocks อย่างเดียวครับ  นำมารวมกันไว้แนวเดียวเลย ผมว่าสะดวกดีน่ะครับ ไม่เปลืองพื้นที่ดี

รูปร่างหน้าตาที่เปลี่ยนไปนิดหน่อย สีสันสวยงามดูน่าใช้มากขึ้น 


คุณสมบัติต่างๆของคุอมโพเน้นท์แต่ละตัวถูกเก็บไว้รวมกัน หลังดอท

 เวลาใช้งานเพียงแค่คลิกเลือกก็สามารถใช้ได้เหมือนรูปแบบเดิม อันนี้ผมว่าดี เพราะทำให้ไม่รกพื้นที่ เวลาเขียนโค๊ดก็คลิกลิสรายการเอา


การเชื่อมต่อแบบไร้สาย ผ่าน wifi ด้วยโปรแกรม MIT Companion ก็เปลี่ยนไป  ต่อไปก็คงไม่ต้องใช้สาย เชื่อมต่อกันผ่านไวไฟอย่างเดียว


มันเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงเท่านั้น เพราะเท่าที่ผมทดสอบใช้งานดู ยังทำงานได้ไม่ดีทำไร  เรื่องการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์แอนดรอยด์ยังมีปัญหา   เรื่องการจำลองเซิฟเวอร์ก็ยังมีปัญหา คงต้องต่อกันต่อไป แต่ก็ดูมีแนวโน้มที่ดีขึ้นเรื่อยๆตามลำดับ  ไว้มีข่าวคราวความเคลื่อนไหวเมื่อไร จะอัพเดทให้ใหม่น่ะครับ   










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น